Ngày nay, những chiếc xe máy đời mới đều sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, và đây cũng là một trong những tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn, đánh giá về chất lượng của chiếc xe máy. Vậy công nghệ phun xăng điện tử là gì? chúng ta hãy cùng tìm hiểu về công nghệ này ở bài viết sau:

Hệ thống phun xăng điện tử hay gọi tắt là EFi hoặc Fi (viết tắt của cụm từ Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection) . Nguyên lý hoạt động của công nghệ này là sử dụng khối hệ thống điều khiển bằng điện tử để can thiệp vào các bước trong quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ nhằm tối ưu hóa nhất việc sử dụng nhiên liệu.

 Hệ thống phun xăng điện tử này gồm có hai thành phần chính là bộ phận điều khiển trung tâm và bộ phận cảm biến. Bộ phận cảm biến có nhiệm vụ theo dõi liên tục cả quá trình hoạt động của động cơ, gồm các vị trí như bướm ga, nhiệt độ của khí nạp, áp suất của ống nạp, nhiệt độ dầu hay tốc độ động cơ… sau đó sẽ truyền tải thông tin tới bộ điều khiển.

 Ưu điểm và nhược điểm của công nghệ phun xăng điện tử

Khi nhắc đến phun xăng điện tử, người ta nghĩ ngay đến ưu điểm của nó chính là tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những ưu điểm nổi trội nhất của công nghệ này.

 Các ưu điểm khác có thể kể đến đó chính là bảo vệ môi trường. Với công nghệ phun xăng điện tử, sẽ giúp kiểm soát và giảm hạn chế được lượng khí thải độc hại ra môi trường. Lâu nay, lượng khí thải từ các phương tiện giao thông chính là một thách thức lớn đối với môi trường. Việc áp dụng công nghệ này với các loại phương tiện là một trong những cách để chúng ta bảo vệ tốt hơn đối với môi trường.

Bên cạnh đó, khi sử dụng công nghệ này, những chiếc xe máy cũng dễ dàng khởi động hơn, bởi nó giúp phản ứng vặn ga nhanh và ổn định nhờ sự điều chỉnh của hệ thống fi.

Tuy nhiên, công nghệ phun xăng điện tử cũng có nhược điểm chính là giá thành cao và khó sửa chữa khi gặp vấn đề hỏng hóc.